Connect with us

ท่องเที่ยว

“ครบรอบ 11 ปี เรือช้างรักษ์ทะเลตราด” เรือรบหลวงที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย ที่อยู่ใต้ท้องทะเล ณ  หมู่เกาะช้าง จังหวัดตราด..

ชลบุรีโพสต์ออนไลน์ (www.chonburipostonline.com)
โดยทีมข่าว “ โต บางแค ” โทร. 089 931 2068

         จังหวัดตราด จะมีการบูรณาการจากหลายภาคส่วนของจังหวัดตราด  ภาครัฐ  ภาคเอกชน และประชาชนชาวเกาะช้าง ที่ร่วมกันผลักดันให้เกิดการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ขึ้นมา  โดยไม่เพียงแต่เป็นการรำลึกถึง การวางอดีตเรือรบหลวงช้าง สู่หมู่เกาะทะเลตราด  แต่ยังเป็นการแสดงถึงความอุดมสมบูรณ์ ที่เกิดขึ้นของระบบนิเวศน์บริเวณเรือช้างซึ่งเป็นบ้านของสัตว์ทะเลน้อยใหญ่ และเมื่อเร็ว ๆ นี้ ได้มีการพบฉลามวาฬ บริเวณเรือช้าง ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ ตามเป้าหมายในการอนุรักษ์ท้องทะเลตราด  นอกจากนี้ จุดดำน้ำเรือช้าง ยังเป็นอีก หนึ่งจุดดำน้ำ ที่มีชื่อเสียงของประเทศไทย  และมีความสวยงามอันดับต้น ๆ ของหมู่เกาะทะเลภาคตะวันออกอีกด้วย

             ใน วันที่ 22 พฤศจิกายน  2566 ที่ บริเวณสะพานท่าเทียบเรือบางเบ้า อำเภอเกาะช้าง จังหวัดตราด จะมีการบูรณาการจากหลายภาคส่วนของจังหวัดตราด  ภาครัฐ  ภาคเอกชน และประชาชนชาวเกาะช้าง ที่ร่วมกันผลักดันให้เกิดการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ขึ้นมา  โดยไม่เพียงแต่เป็นการรำลึกถึง การวางอดีตเรือรบหลวงช้าง สู่หมู่เกาะทะเลตราด  แต่ยังเป็นการแสดงถึงความอุดมสมบูรณ์ ที่เกิดขึ้นของระบบนิเวศน์บริเวณเรือช้างซึ่งเป็นบ้านของสัตว์ทะเลน้อยใหญ่ และเมื่อเร็ว ๆ นี้ ได้มีการพบฉลามวาฬ บริเวณเรือช้าง ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ ตามเป้าหมายในการอนุรักษ์ท้องทะเลตราด  นอกจากนี้ จุดดำน้ำเรือช้าง ยังเป็นอีก หนึ่งจุดดำน้ำ ที่มีชื่อเสียงของประเทศไทย  และมีความสวยงามอันดับต้น ๆ ของหมู่เกาะทะเลภาคตะวันออกอีกด้วย

            โดยใน วันที่ 22 พฤศจิกายน 2566  กิจกรรมประกอบด้วย พิธีสักการะเรือช้าง และพิธีสงฆ์ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรม ได้ร่วมกันทำบุญตักบาตร และพิธีเจริญพระพุทธมนต์ ก่อนที่จะเข้าสู่พิธีเปิดกิจกรรม ครบรอบ 11 ปี เรือช้างรักษ์ทะเลตราด  โดยได้รับเกียรติจาก นายกัฬชัย เทพวรชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดตราด  รักษาราชการแทน ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด เป็นประธานในพิธี และกล่าวกล่าวเปิดงาน โดยมี นายสุธารักษ์ สุนทรวิภาต ผู้จัดการสำนักงานพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนหมู่เกาะช้าง และพื้นที่เชื่อมโยง (อพท.หมู่เกาะช้าง) กล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรมในครั้งนี้

            จากนั้นเป็นพิธีมอบธงราชนาวี โดย พล.ร.ต. อุทัย ยังวิลัย รองผู้บัญชาการกองกำลังป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราด กองทัพเรือ เป็นประธาน โดยได้ทำการส่งมอบให้กับ  พลเรือตรีอาภากร บุญยิ่ง ผู้ทรงคุณวุฒิ กองทัพเรือ เป็นผู้ดำน้ำลงไปทำการเปลี่ยนธงราชนาวีให้แด่เรือช้าง และปิดท้ายด้วยพิธีการมอบทุ่นและเชือก โดย  นางสาวอมรวรรณ  ผุดวรรณา  ผู้อำนวยการศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลจังหวัดตราด  เป็นประธานในพิธีส่งมอบให้กับ ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวดำน้ำ BB Divers  และ Wayoon Diving Center  เพื่อทำการดำน้ำ นำเชือกและทุ่นไปวางบริเวณรอบเรือช้างต่อไป  เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อม ในการต้อนรับนักท่องเที่ยว กลุ่ม Trash Hero Koh Chang กลุ่มอาสาพัฒนาเกาะช้าง  (Koh Chang Zero Waste)

            นอกจากนี้ พี่น้องประชาชนชาวเกาะช้าง ยังได้พร้อมใจกันทำกิจกรรม CSR ด้วยการ เก็บขยะบริเวณโดยรอบท่าเทียบเรือบางเบ้า และบริเวณหาดบางเบ้า  เพื่อสร้างความสวยงามให้แก่ชายหาด และเพื่อให้นักท่องเที่ยวผู้มาเยือนเกิดความประทับใจ  นอกจากนี้ ยังเป็นการสร้างความมั่นใจให้แก่นักท่องเที่ยว

ผู้มาเยือน จังหวัดตราด  โดยมีมาตรการรักษาความปลอดภัยตลอด  24 ชั่วโมง ประกอบด้วยหน่วยงานภาครัฐ และ ภาคเอกชน ได้แก่  ตำรวจภูธร (โทร. 191) ตำรวจท่องเที่ยว (โทร. 1155) สาธารณสุขจังหวัด ตราด (โทร. 1669)  พร้อมด้วย ทีม Sky Doctor ที่จะทำงานร่วมกับกองทัพเรือ  และ สถานพยาบาลต่างๆ อาทิ

โรงพยาบาลเกาะช้าง โรงพยาบาลตราด  โรงพยาบาลกรุงเทพอินเตอร์ เกาะช้าง  ซึ่งมีบริการ Chamber และ Boat Ambulances รวมถึง อาสาสมัครกู้ภัยเกาะช้าง และ ชาวบางเบ้า ที่สามารถสื่อสารได้ถึง 5 ภาษา  ไทย อังกฤษ จีน เยอรมัน และกัมพูชา มีความพร้อมอย่างมาก เพื่อรองรับนักท่องเที่ยว

            การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานตราด ได้ร่วมกับ Wayoon Diving Center  นำนักท่องเที่ยวและช่างภาพสายดำน้ำ scuba divers, free divers และ mermaid  กว่า 40 คน เข้าร่วมกิจกรรม CSR เก็บขยะใต้ทะเล และร่วมบันทึกภาพกิจกรรมและพิธีสำคัญ ๆ ที่ถูกจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่  ในโอกาสครบรอบ 11 ปี ของการวางอดีตเรือรบหลวงช้างสู่หมู่เกาะช้าง ซึ่ง ททท. สำนักงานตราด คาดว่า จะมีนักท่องเที่ยวสายดำน้ำจากทั้งในประเทศและต่างประเทศ  เมื่อได้เห็นภาพที่จะถูกแชร์ผ่านช่องทาง social media ต่าง ๆ  ได้เห็นความงดงามของจุดดำน้ำเรือช้าง ความอุดมสมบูรณ์ของบ้านแห่งสัตว์ทะเลน้อยใหญ่ อาจทำให้อยากที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวจังหวัดตราด เพื่อดำน้ำ ณ CHANG WRECK จุดดำน้ำที่สวยงามอีกแห่งหนึ่งของท้องทะเลอ่าวไทยก็เป็นได้

            จากการสอบถามไปยังผู้ประกอบการธุระกิจท่องเที่ยวดำน้ำ ที่นำนักท่องเที่ยวมาดำน้ำ ณ หมู่เกาะทะเลตราด แห่งนี้ พบว่าสามารถสร้างรายได้ ไม่น้อยกว่า 150 ล้านบาทต่อปี  ทั้งนี้ เพื่อเป็นการกระตุ้นให้เกิดการเดินทางของนักท่องเที่ยวให้มาดำน้ำ ณ หมู่เกาะทะเลตราด  ทาง ททท. ได้เตรียมนำ Bloggers Influencers สายดำน้ำ เดินทางมาจัดทำ Contents และประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวกลุ่มดำน้ำ ได้รับรู้อย่างกว้างขวาง และ ร่วมกับบริษัทนำเที่ยวด้านการดำน้ำ  เตรียมที่จะจัดทำ Premium Package CHANG WRECK  เสนอขายนักท่องเที่ยว โดยเจาะจงไปยังกลุ่มเป้าหมายนักท่องเที่ยวสายดำน้ำชาวไทย เพื่อเป็นกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ  กระจายรายได้สู่ชุมชนท้องถิ่น สร้างรายได้ และ สร้างอาชีพให้แก่ชุมชนท้องถิ่นในอีกทางหนึ่ง

            เรือหลวงช้าง หรือ  เรือช้าง  ปลดประจำการ เมื่อ วันที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2548 หลังจากปฏิบัติงานมากว่า  61 ปี ใน กองทัพเรือ ทั้งของ สหรัฐ และ ไทย เนื่องจากสภาพทรุดโทรมไปตามกาลเวลา ยากที่จะซ่อมแซมให้ใช้งานได้อย่างสมบูรณ์ และคุ้มค่า จึงได้ดำเนินการนำเรือมาวางใต้ท้องทะเล ณ  เกาะช้าง จังหวัดตราด  ภายใต้โครงการ “เรือหลวงช้างรักษ์ทะเลตราด  เพื่อเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา มหาราชินี ในวันที่ 12 สิงหาคม 2555” โดย  จังหวัดตราด ร่วมกับ กองทัพเรือ / องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท.  / สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดตราด  และสมาคมการประมงจังหวัดตราด เพื่อใช้เป็นแหล่งอนุบาลพันธุ์ปลาและสัตว์น้ำบริเวณเกาะช้าง โดยวางเรือหลวงช้างบริเวณกลางทะเลด้านหลังเกาะคุ้ม หรือ แนวหินราบ-หินลูกบากศ์ ห่างจากเกาะช้างประมาณ  8 ไมล์ทะเล  ตัวเสากระโดงเรืออยู่ลึกจากผิวน้ำ 5 เมตร และตัวเรือวางอยู่ก้นทะเล ที่ระยะประมาณ 35 เมตร กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวในการดำน้ำลึก (Scuba diving) ที่สำคัญอีกแห่งของเกาะช้าง  และเพื่อเป็นประโยชน์ในการเป็นบ้านปลา และที่พักอาศัยสัตว์น้ำนานาชนิด  สร้างรายได้ให้กับชาวบ้านในท้องถิ่นอย่างยั่งยืน

โต บางแค ………. เรียบเรียง / พูลศักดิ์ บุญลอย – กุสุมา กะยุตา …….. รายงาน

Continue Reading
Advertisement
Advertisement

Copyright © 2020 ChonburipostOnline.Office 150/12 Village No.2 Surasak, Sriracha, Chonburi, 20110, Tel. 089 931 2068, Fax 038 328 438 Powered Tro BangKrea.