Connect with us

พระเครื่องภูธร

“หลวงพ่อเดิม พุทธสโร” อดีตเจ้าอาวาสวัดหนองโพ

เทพเจ้าแห่งบ้านหนองโพ นครสวรรค์ พระครูนิวาสธรรมขันธ์ “หลวงพ่อเดิม พุทธสโร” อดีตเจ้าอาวาสวัดหนองโพ***หลวงพ่อเดิมเป็นคนนครสวรรค์โดยกำเนิด เกิดในรัชสมัยของ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 หลวงพ่อเดิมท่านอุปสมบท  เมื่อวันอาทิตย์ แรม 13 ค่ำ เดือน 11 ปีมะโรง ตรงกับวันที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2423 ณ พัทธสีมา วัดเขาแก้ว อำเภอพยุหะคีรี จังหวัดนครสวรรค์ โดยมี หลวงพ่อแก้ว วัดอินทราราม เป็นพระอุปัชฌาย์ มี หลวงพ่อเงิน วัดพระปรางค์เหลือง เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และมี หลวงพ่อเทศ วัดสระทะเล เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายาทางพระพุทธศาสนา “พุทธสโร” เมื่ออุปสมบทแล้วหลวงพ่อเดิมได้เดินทางกลับมาจำพรรษาอยู่ ณ วัดหนองโพ***หลวงพ่อเดิมได้ศึกษาวิชาอาคมจากอาจารย์ที่เป็นทั้งฝ่ายฆราวาสและพระอาจารย์ฝ่ายสงฆ์ อาจารย์ฝ่ายฆราวาสที่ท่านร่ำเรียนด้วย คือ ท่านอาจารย์พันธ์ ชูพันธ์ ซึ่งท่านเป็นลูกศิษย์สายตรงของหลวงพ่อเฒ่า หลวงพ่อเดิมได้ร่ำเรียนวิชาอาคมกับท่านอาจารย์พันธ์จนได้วิชาความรู้ระดับหนึ่ง ท่านจึงได้ศึกษาวิชาอาคมกับพระอาจารย์ฝ่ายสงฆ์อีกหลายท่าน ได้ร่ำเรียนวิชาการทางวิปัสสนาคาถาอาคม การปลุกเสกเครื่องรางของขลังจาก หลวงพ่อเทศ วัดสระทะเล เรียนวิชาทำน้ำมนต์จินดามณีสารพัดนึกจาก หลวงพ่อเงิน วัดพระปรางค์เหลือง เรียนวิชามีดหมอจาก หลวงพ่อขำ วัดเขาแก้ว เป็นต้น

***วัตถุมงคล หลวงพ่อเดิมสร้างวัตถุมงคลไว้หลายอย่าง อาทิ พระรูปเหมือนหลวงพ่อเดิม มีดหมอ นางกวัก ราชสีห์ ตะกรุด ผ้ายันต์รอยเท้า เป็นต้น วัตถุมงคลบางอย่าง เช่น ตะกรุด มีดหมอ หลวงพ่อเดิมท่านสร้างและแจกให้ชาวบ้านได้บูชาตั้งแต่สมัยหลวงพ่อท่านได้ศึกษาวิชาอาคมสำเร็จใหม่ๆ ส่วนพระเครื่องรูปเหมือนหลวงพ่อเดิม ตามประวัติท่านสร้างและแจกจ่ายให้ชาวบ้านได้บูชาปี 2470 เป็นรูปหล่อหลวงพ่อเดิมพิมพ์โบราณออกที่วัดหนองหลวง เป็นเนื้อทองเหลืองผสม มีอยู่ด้วยกันสองพิมพ์คือ พิมพ์ฐานสูงและพิมพ์ฐานเตี้ย ในปี 2482 หลวงพ่อเดิมได้จัดสร้างพระเครื่องอีกชุด ครั้งนี้เป็นพิธีใหญ่ มีการจัดสร้างวัตถุมงคลมากมายหลายชนิด มีทั้งรูปหล่อขนาดเท่าองค์จริง สร้างจำนวน 4 องค์ เพื่อนำไปประดิษฐานที่วัดหนองโพ วัดเขาทอง วัดหนองบัว และ วัดพังม่วง มีรูปหล่อเนื้อโลหะผสมขนาดบูชา 12 นิ้ว มีรูปเหมือนขนาดห้อยคอเนื้อทองเหลืองและอัลปาก้า เป็นแม่พิมพ์นิยม แบ่งเป็น 4 แม่พิมพ์ คือพิมพ์หนึ่ง พิมพ์สอง พิมพ์สาม และพิมพ์สี่ การแยกพิมพ์ทั้ง 4 แม่พิมพ์ แยกจากความคมชัดของผิวพระ เนื่องจากพระชุดนี้สร้างขึ้นด้วยการปั๊มพระทีละองค์โดยใช้แม่พิมพ์ตัวเดียวกัน แม่พิมพ์พระจึงมีการสึกกร่อน องค์ไหนปั๊มก่อนก็จะมีความสมบูรณ์ องค์ไหนปั๊มที่หลังรายละเอียดในองค์พระก็จะน้อยลง เมื่อแม่พิมพ์เริ่มปั๊มไม่ติด ช่างจึงทำการแก้ไขแกะแม่พิมพ์เก่าที่ชำรุด โดยแก้เฉพาะด้านหน้า เมื่อปั๊มพระใหม่จึงเกิดเป็นพระที่มีลักษณะแตกต่างจากพระชุดแรกที่เป็นพิมพ์นิยม จึงได้เรียกพระชุดใหม่ว่า รูปเหมือนปั๊มพิมพ์คอตึง ในปี 2482 หลวงพ่อเดิมได้สร้างพระรูปเหมือนเนื้อตะกั่วไว้อีกหนึ่งชุด ความพิเศษของพระชุดนี้คือ การนำเอาหัวลูกปืนที่ใช้ในสงครามโลก นำมาหลอมเป็นองค์พระ จำนวนที่สร้างน่าจะน้อยมาก เพราะปัจจุบันหาชมองค์พระได้ยากยิ่ง ส่วนท่านใดที่ชอบพระเหรียญ ในปีเดียวกันหลวงพ่อได้สร้างพระเหรียญไว้แจกจ่ายประชาชนเช่นกัน ส่วนตัวผู้เขียนคิดว่า น่าจะสร้างแจกจ่ายให้ผู้หญิงและเด็กไว้บูชา (ผู้ชายบูชารูปเหมือน ผู้หญิงและเด็กบูชาเหรียญ)***พุทธคุณ พระเครื่องของหลวงพ่อเดิม สร้างขึ้นมาเพื่อให้เกิดเมตตามหานิยม แคล้วคลาดป้องกันภัย เพื่อให้เกิดบารมี ผู้ใดจะบูชาวัตถุมงคลก็ต้องทำตนให้มีเมตตา เมื่อมีเมตตาก็จะเกิดแต่สิ่งดีๆ วัตถุมงคลก็จะช่วยส่งเสริมให้เกิดบารมี ส่งเสริมให้ชีวิต การงาน การเงิน เจริญรุ่งเรืองครับ

“ อาจ  บางแสน ”

Continue Reading
Advertisement
Advertisement

Copyright © 2020 ChonburipostOnline.Office 150/12 Village No.2 Surasak, Sriracha, Chonburi, 20110, Tel. 089 931 2068, Fax 038 328 438 Powered Tro BangKrea.