Connect with us

เศรษฐกิจ

ปลดล็อก CPF ห้ามส่งออก CPF ชี้สต๊อกล้นทุบราคาดิ่ง

ซีพีเอฟเชียร์จุรินทร์ ไม่ขยายเวลาห้ามส่งออกไข่ไก่ครั้งที่ 3 หลังสต๊อกล้นราคากลับภาวะปกติแล้ว พาณิชย์จับตากรณีห้างค้าปลีกดัมพ์ราคาขายชี้ต้องดูเจตนาหากไม่กระทบการแข่งขันสามารถทำได้

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า จากการพิจารณาสถานการณ์ปริมาณไข่ไก่ ราคา การกระจายไข่ไก่ไปยังผู้บริโภคซึ่งได้หารือกับผู้เลี้ยง ผู้ประกอบการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เบื้องต้นพบว่าสถานการณ์ราคาไข่ไก่ลดลงแล้ว จึงไม่ต้องขยายระยะเวลาห้ามส่งออกไข่ไก่ไปต่างประเทศตามที่ประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ห้ามส่งออกไข่ไก่เป็นเวลา 30 วันถึงวันที่ 30 เม.ย. 2563 ซึ่งเป็นการต่ออายุมาตรการจากครั้งแรกที่ประกาศห้ามส่งออกเป็นเวลา 7 วัน ถึงวันที่ 31 มี.ค. 2563

               อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์จะติดตามสถานการณ์การผลิตและการจำหน่ายไข่ไก่อย่างใกล้ชิด หากพบปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคก็หารือถึงแนวทางแก้ไขปัญหาอีกครั้ง รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ระบุว่า กรณีที่มีห้างสรรพสินค้าจัดโปรโมชั่นดัมพ์ราคาขายไข่ไก่แผง 30 ฟอง ราคา 49 บาทนั้น จำเป็นต้องพิจารณาอย่างรอบคอบว่าเจตนาของผู้ประกอบการที่ออกมาลดราคาขายไข่ไก่มาจากสาเหตุใด

ทั้งนี้ การจัดทำโปรโมชั่นเพื่อส่งเสริมการจำหน่ายสินค้าเป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการสามารถกระทำได้ แต่หากจะพิจารณาแล้วพบว่าการจัดโปรโมชั่นดังกล่าวนั้นมีผลกระทบต่อการแข่งขัน หรือมีเจตนาทำให้ตลาดมีความปั่นป่วน สร้างความเสียหายหรือส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการรายอื่นไหม เป็นการกระทำที่บิดเบือนกลไกตลาดหรือไม่

“ไข่ไก่เป็นสินค้าเกษตรที่มีอายุการเก็บรักษา หากไม่มีการจำหน่ายออกไปหรือไม่รีบบริโภค สินค้าอาจเน่าเสียได้ หากไม่จัดทำโปรโมชั่นหรือจำหน่ายออกไปก็ต้องทิ้ง เพราะไม่สามารถจำหน่ายหรือนำไปบริโภคได้ การจัดทำโปรโมชั่นจึงทำได้ ขึ้นอยู่กับเจตนาการกระทำ กระทรวงมีกฎหมายว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ซึ่งเป็นกฎหมายที่ดูแลผู้บริโภคผู้ประกอบการดูแลในเรื่องของราคาสินค้า ปริมาณสินค้ามีเพียงพอต่อการบริโภค หรือให้มีความเหมาะสม ไม่สร้างความปั่นป่วนในตลาด ผู้ที่เกี่ยวข้องไม่ต้องกังวลว่าจะได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน”

นายประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ ซีอีโอ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้สถานการณ์ราคาไข่ไก่กลับมาสู่ภาวะปกติแล้ว และยังมีภาวะปริมาณสต๊อกไข่ไก่ล้นตลาด จากภาพรวมเราผลิตได้วันละ 40-50 ล้านฟองและสต๊อกเฉลี่ย 40-50 ล้านฟอง ซึ่งขณะนี้สต๊อกเริ่มล้นหลักสิบล้านฟอง จึงขอให้กระทรวงปลดล็อกมาตรการห้ามส่งออกไข่ไก่ ตามประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ที่ห้ามส่งออกจนถึงสิ้นเดือน เม.ย.2563

“ในระยะยาวรัฐบาลต้องบาลานซ์ให้ผู้ซื้อซื้อไม่แพง และผู้ผลิตได้กำไรแบบ reasonable profit เพราะที่ผ่านมาไข่มีปัญหามาตลอด เพิ่งจะดีช่วง 1-2 ปีนี้เอง เพราะมีระบบโควตาซึ่งในต่างประเทศก็มีระบบนี้ รัฐบาลจะมาดูว่าผลิตเท่าไร ขายเท่าไหร่ แก้ปัญหาขาดทุนและกำไรวนไปวนมาเพราะไม่มีการจัดการ”

                        ข้อมูล/ภาพ/ที่มา ………….. ประชาชาติออนไลน์

Continue Reading
Advertisement
Advertisement

Copyright © 2020 ChonburipostOnline.Office 150/12 Village No.2 Surasak, Sriracha, Chonburi, 20110, Tel. 089 931 2068, Fax 038 328 438 Powered Tro BangKrea.